Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

Môn sử và cách học đạt hiệu quả

Để học thuộc & nhớ lâu những sự kiện Lịch sử môn học Sử vốn “nổitiếng” khó nhớ vì quá nhiều mốc lịch sử. Con số lằng nhằng gồm hàng loạt các sựkiện bất kỳ bạn học trò nào cũng sợ. Nhưng chưa phải không có cách nhớ những mốc sự kiện ấy. Sau đây chính bạn sẽ bật mí cho bạn cách học môn học lịch sử

Phải tháu hiểu xâu chuỗi các sự kiện

những sự kiện đều có mối quan hệ xâu chuỗi hiện có nhiều sự kiện khác. Nếu anh chị kiếm rasự liên kết ấy, việc nhớ sẽ dễ hơn nhiều. Ví dụ từ sự kiện thành lập Đảng, trước đó là cả một sự chuẩn bị lâu dài, nó sẽ liên quan đến các sự kiện như: ngày Bác ra đi tìm kiếm đường cứu nước, ngày thành lập Hội Việt Nam Cách Mạng thanh niên…

Mỗi bài học đọc kỹ một lần rồi làm sơ đồ tia. Ví dụ: chiến tranh cục bộ sẽ bao hiện có những nhánh thông dụng là định nghĩa, âm mưu của địch, kế hoạch của ta, diễn biến, kết quả, ý nghĩa. Sau đó từ mỗi nhánh lại làm những tia nhỏ hơn.

Ngoài ra, để dễ nhớ, bạn nên lập bảng các sự kiện, trong đó có mốc thời gian, nội dung, kết quả, ý nghĩa cơ bản… Việc học sơ đồ tia uy tín cao hơn rất nhiều so gồm việc học cả trang sách dài loằng ngoằng & một điều nữa là học bằng cách nhìn vào chính chữ mình bao giờ cũng dễ nhớ hơn là nhìn vào chữ in. và hãy nhớ là chỉ viết tóm tắt nội dung thông dụng yếu nhất sau đó dán lên góc học tập hoặc các chỗ dễ thấy để lúc nào cũng có khả năng… liếc qua.

Sau lúc học, bạn ghi những mốc khung giờ ra nhiều tờ giấy nhỏ khác nhau. Mỗi ngày bốc một tờ giấy ghi mốc thời gian rồi nêu sự kiện trong năm đó ra giấy hoặc đọc thuộc lòng, nếu chưa thuộc thì chưa nên học bài tích cực mà ôn lại ngay bài đó. những mốc khung giờ thường khó nhớ hơn là sự kiện vì dễ bị nhầm. bởi đó anh chị nên liên hệ đến các ngày tháng đặc biệt mà mình tháu hiểu. khi học đến sự kiện tích cực có ngàytháng hơi giống sự kiện cũ thì nên liên tưởng đến.

Tuy nhiên, chưa phải bất cứ mốc khung giờ nào cũng phải hiểu, nên bỏ qua các sự kiện, chi tiết vụn vặt. Đừng tham quá nhiều chi tiết . Học sử đôi khi cũng phải học cả cách quên đấy bạn ạ.

Hãy học Sử vào khung giờ hứng thú nhất

thời gian học cũng rất thiết yếu. Môn Sử là một môn học khó nhớ, nên hãy học vào những lúc tâm trạng thích thú nhất. Đặc biệt, không nên học vào khi tâm trạng không thích thú, căng thẳng vì khi đó càng học càng đau đầu mà cũng chưa nhớ được.

Phải tháu hiểu tận dụng khung giờ để học một cách tối đa. Nếu các bạn đã học thuộc bàiđó rồi, hôm sau hãy xem qua bài cũ rồi tiên tiến học bài tích cực. bạn có khả năng đọc to lênđể học thuộc nếu cần, hoặc chưa chỉ lẩm nhẩm trong đầu cũng được. Tất nhiên là hãy sử dụng cách học nào theo anh chị là thoải mái & giúp bạn dễ thuộc bài nhất.

Một mẹo nhỏ cho anh chị học ban Tự nhiên

Đừng cố học hết cả quyển sách Lịch sử vì chắc chắn các bạn ít thời gianvà học như thế chỉ là học gạo thôi, học rồi lại quên, ít người nhắc câu đầu tiên thì không nhớ ra phần tiếp theo như thế nào. bạn chỉ chọn ra những phần chủ đạo, quan trọng để học. Đó là các trận chiến lớn, chiến dịch lớn, hội nghị TW Đảng, thành lập Đảng, Nguyễn Ái Quốc, Chiến tranh đặc biệt, Chiến tranh cụcbộ, Việt Nam hóa chiến tranh, đổi mới. Ngoài ra cũng học thêm phần lịch sử quốc tế nữa: Liên Xô cũ, Mỹ, nhật ngữ, hội nghị Ianta, Liên hợp quốc, ASEAN.... & một số phần nữa trong khi giảng bài các giáo viên không bỏ qua. Hầu như đây là các nội dung thiết yếu bao giờ cũng có trong những kì thi, kì khảo sát.

Nguồn: giao vien day kem mon su

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét